วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"เมืองสุขภาพดีวิถีชุมชน" เชิญร่วมดำรงวิถีแห่งไทยใส่ใจสุขภาพตัวเรา



สวัสดีพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกท่านครับ

               ตามที่ท่านทราบดี เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยให้มีพื้นที่เสนอขายสินค้า สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และส่งเสริมความเป็นไทย


               เสียงตอบรับดีเยี่ยมทำให้รัฐบาลตัดสินใจต่อยอดการดำเนินการตลาดน้ำกลางกรุงเทพมหานครนี้ไปจนถึงเดือนธันวาคม เพื่อสนับสนุนการซื้อขายสินค้าไทยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ

               แต่ละเดือนจึงมีการนำเสนอสินค้าตามหัวข้อเน้นของเดือนนั้น สำหรับช่วง 7-26 กรกฎาคมนี้ก็เป็นคิวของกระทรวงสาธารณสุขที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้านตามหัวข้อ “เมืองสุขภาพดีวิถีชุมชน” ผมจึงเห็นเป็นโอกาสดีที่จะกล่าวถึงประเด็นนี้


               หลายคนที่คลางแคลงใจในสรรพคุณของสมุนไพรคงลืมนึกไปว่า ยาแผนปัจจุบันหลายชนิด อาทิ แอสไพริน ดิจิตาลิส มอร์ฟีน ควินิน อาร์ทิมิซินิน ก็มีต้นกำเนิดจากสมุนไพร สมุนไพรหลายชนิด อาทิ อัญชัน บัวบก มะขาม ขิง ปัญจขันธ์ ดีปลี มะแว้ง ฟ้าทะลายโจร มะระขี้นก กฤษณา เกสรบัวหลวง จึงมีประโยชน์จริง เพียงแต่สมุนไพรก็เหมือนยา คือมีอันตรายหากบริโภคเกินพอดี บางชนิดทำอันตรกิริยากับยา สารอาหาร และสมุนไพรอื่นที่บริโภคร่วม

               ในอนาคตเราจึงจำเป็นต้องศึกษากลไกการออกฤทธิ์ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ข้อบ่งชี้ ข้อห้าม ปริมาณที่ควรบริโภคให้ครบถ้วน วางมาตรการควบคุมการผลิตและเวชปฏิบัติให้ได้มาตรฐาน พร้อมไปกับการสร้างค่านิยมและบรรจุองค์ความรู้ของศาสตร์แขนงนี้ในการศึกษาสายสุขภาพครับ


               สำหรับการแพทย์ทางเลือกแขนงอื่นอาทิ ฝังเข็ม กดจุด นวดไทย ฤาษีดัดตน ฝึกลมปราณ สะกดจิต พลังสัมผัส อายุรเวทนั้น บางศาสตร์อาจมีกลไกที่ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด หรือตั้งอยู่บนทฤษฎีที่มุมมองของนักวิทยาศาสตร์ยุคปัจจุบันยากจะอธิบายได้ แต่ผู้เคยทดลองต่างก็ยอมรับว่าช่วยลดอาการปวด กล้ามเนื้อตึงนอนไม่หลับ เวียนศีรษะ ใจเต้นได้ฉมังเมื่อใช้ร่วมกับยา โดยบางกรณีก็ช่วยลดหรือหยุดยาที่ใช้ประจำได้

               การแพทย์ทางเลือกจึงไม่ได้มีเป้าประสงค์สำคัญเพื่อทดแทการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่มีบทบาทในการเสริมเติมส่วนที่ขาดของการแพทย์แผนปัจจุบันให้สมบูรณ์ การทำงานจึงเป็นลักษณะผสมผสานร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบันและการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ในรูปของการแพทย์บูรณาการที่ย้ำเน้นการมองสุขภาพกาย-ใจเป็นหนึ่งเดียว และการมองปัญหาแบบองค์รวม

               หากใช้อย่างถูกวิธี การแพทย์ทางเลือกย่อมส่งผลดีต่อผู้ป่วยในการลดปริมาณยา ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในการสร้างรายได้ ส่งผลดีต่อระบบสุขภาพในการลดค่ารักษาพยาบาล และส่งผลดีต่อประเทศในการดำรงวิถีไทย

               ผมจึงขอเชิญชวนท่านและญาติมิตรไปสัมผัสภูมิปัญญาการรักษาที่สั่งสมมาช้านานที่ตลาดผดุงกรุงเกษมระหว่างวันที่ 7-26 กรกฎาคมนี้ และ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการทำงานครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น