วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประสบการณ์จากสถานการณ์โรคติดเชื้อที่แพร่ระบาด



สวัสดีพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกท่านครับ



          ความคืบหน้าการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome—MERS) ในไทยล่าสุด ผู้ป่วยยืนยันยังอยู่ที่ 1 รายครับ อาการดีขึ้นแล้ว เรายังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในกลุ่มผู้สัมผัส กระนั้นก็ยังชะล่าใจไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ชาวไทยนับถือศาสนาอิสลามจะไปร่วมพิธีอุมเลาะห์และฮัจญ์ที่ซาอุดีอาระเบีย แต่เราก็วางมาตรการเฝ้าระวังไว้แล้ว

          ผมลองสะท้อนย้อนคิด โดยอาศัยประสบการณ์การติดตามความพร้อมในการรับมือช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วมกับการติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้ออื่นๆ ที่แพร่ระบาดในอดีต อาทิ โรคซาร์ส ไข้หวัดนกไข้หวัดใหญ่ พอจะประมวลเป็นข้อคิดที่อยากฝากไว้สั้นๆ ณ ที่นี้ครับ
          1.การสกัดการแพร่ระบาด ต้องอาศัยความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งในและนอกประเทศ สำคัญเหนืออื่นใดคือการสร้างปราการการเฝ้าระวังที่เข้มแข็ง ตั้งแต่สายการบินจากประเทศที่มีการระบาด การเฝ้าระวังที่สนามบิน ท่าเรือ และด่านต่างๆ การสร้างความพร้อมของโรงพยาบาลในการจัดให้มีห้องแยก การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องของบุคลากรในการสวมใส่ชุดป้องกันโรค


          2.การบริหารความเสี่ยง ต้องประเมินอย่างมีสติและหลักการ สื่อสารได้ชัด ไว ทั่วถึงกลุ่มประชากรสำคัญ และจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยดึงผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเสมอ
          3.การเฝ้าระวังและติดตาม ต้องเข้มข้นเพื่อหยุดการแพร่กระจายโดยเร็ว ห้องปฏิบัติการต้องมีความแม่นยำ นักระบาดวิทยาและนักสาธารณสุขต้องมีฝีมือในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล วางระบบแจ้งเตือน ระบบลำเลียง และระบบสาธารณูปโภค จิตอาสาต้องมีเพียงพอต่อการเสริมทัพ


          4.การซ้อมแผน เสริมสมรรถภาพ สร้างกำลังคน ต้องทำสม่ำเสมอเพื่อหาจุดปรับปรุง ทั้งยังต้องพร้อมออกปฏิบัติการ และขยายกองกำลังเมื่อจำเป็น
          5.ระบบสุขภาพ ต้องแข็งแกร่งทั้งในด้านกำลังคน กำลังเงิน กำลังทรัพยากร ระบบบริการปฐมภูมิต้องเข้มแข็ง การดูแลผู้ป่วยวิกฤติต้องได้มาตรฐานสากล พร้อมสรรพด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่จำเป็นหลายจุดเราทำได้ดีแล้ว แต่หลายจุดเราต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเตรียมรับมือต่อสภาวการณ์ปัจจุบันที่คนและสัตว์ป่ามีถิ่นฐานใกล้ชิดมากขึ้น โรคติดเชื้อแพร่กระจายข้ามซีกโลกใน 1 วัน ขณะที่ข่าวสารทั้งจริงและเท็จก็แพร่กระจายสู่ทุกมุมโลกในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง


          ผมขอชื่นชม และให้กำลังใจชาวสาธารณสุขทุกท่านครับ ที่มีส่วนร่วมในการควบคุมการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลางอย่างมีประสิทธิภาพ โดยประสานงานกันเป็นอย่างดี ผมทราบว่าทุกท่านเสียสละทำงานหนัก และมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรคด้วย แต่เราต้องช่วยกันเพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วย ป้องกันการแพร่กระจาย และเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อความมั่นคงของชาติด้วยครับ ผมขอขอบคุณทุกท่านจากใจครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการทำงานครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น